Additionally, paste this code immediately after the opening tag:
  • ĐẠI LÝ BRIDGESTONE
  • CHÍNH SÁCH BẢO HÀNH LỐP XE BRIDGESTONE
  • trung tam vo xe
  • BRIDGESTONE

CHỈNH ĐỘ CHỤM VÀ HIỆN TƯỢNG LỐP MÒN KHÔNG ĐỀU

Độ chụm bánh đặc biệt quan trọng ảnh hưởng lớn đến tốc độ mòn lốp. Chỉ cần nó lệch 0,8 mm so với chuẩn, mép lốp sẽ bị chà xuống đường 1,1 m trên mỗi dặm 1,6 km.

Góc chụm được hợp bởi hướng của lốp và đường tâm xe. Góc chụm bánh thay đổi theo tốc độ. Góc chụm ban đầu được thiết lập để bù trừ sự thay đổi ấy nhằm mục tiêu duy trì trạng thái lăn phẳng của lốp hoặc ổn định.

Lốp mòn lệch vì sai góc chụm.

Lốp mòn lệch vì sai góc chụm.

Về lý thuyết, giá trị góc chụm là độc lập cho mỗi bánh. Tuy nhiên trên xe dẫn động cầu trước, hệ thống treo độc lập, cơ cầu điều chỉnh góc chụm tích hợp trên thước lái, do khả năng ổn định hướng chuyển động thẳng, mức sai lệch lại sẽ chia đều cho cả hai phía, và kết quả làm lệch vô-lăng. Để đặc trưng cho tình huống này, người ta thường sử dụng khái niệm độ chụm là hiệu số khoảng cách giữa tâm hai má lốp đo ở phía trước và tâm hai má lốp đo ở phía sau (chính hai điểm này khi xoay bánh đi 180 độ).

can-chinh-do-chum-(12).jpg

Khuyến cáo từ nhãn hàng lốp xe Bridgestone Việt Nam, sau thời gian sử dụng do điều kiện đường sá hoặc một số trục trặc kỹ thuật, bánh sẽ bị sai lệch độ chụm khiến lốp mài mòn nhanh hơn và không đều. Nếu góc chụm lệch dương quá nhiều, lốp bị mòn mép ngoài, còn khi lệch âm lớn sẽ bị ăn mép trong. Góc chụm sai lệch còn ngăn cản xe chạy và phanh theo một đường thẳng, đồng thời làm giảm độ bền của hệ thống treo và lái.

Độ chụm bánh xe.

Độ chụm bánh xe.

Việc kiểm tra góc chụm cũng như các góc đặt bánh xe khác nên thực hiện tối thiểu một lần mỗi năm hoặc khi thay lốp tại các trung tâm dịch vụ uy tín với các thiết bị cân chỉnh hiện đại (B-Select Bridgestone). Trong trường hợp phát hiện thấy hiện tượng mòn lệch đều một phía của lốp ở cần thực hiện kiểm tra và khắc phụ ngay khi có thể.

Tin Khác

Trang 1 / 14
Go Top