Additionally, paste this code immediately after the opening tag:
  • ĐẠI LÝ BRIDGESTONE
  • CHÍNH SÁCH BẢO HÀNH LỐP XE BRIDGESTONE
  • trung tam vo xe
  • BRIDGESTONE

5 công nghệ an toàn cao cấp trên xe ô tô

Theo các chuyên gia giàu kinh nghiệm về sử dụng xe hơi, các hệ thống an toàn ABS, EBD, ESC...sử dụng nhiều chi tiết phức tạp bao gồm: cảm biến bướm ga, cảm biến tốc độ, cảm biến gia tốc, bơm thủy lực, van điều áp hay hộp điều khiển trung tâm ECU...để giúp các hoạt động trở nên trơn tru hơn.

Tuy nhiên, 5 công nghệ an toàn cao cấp trên xe ô tô dưới đây chỉ cần một bộ cảm biến radar lắp đặt xung quanh xe kết hợp với một phần mềm có sẵn trên ô tô là có thể cảnh báo và nhanh chóng xử lý các mối nguy hiểm tiềm ẩn cho lái xe. 

1. Hệ thống cảnh báo sai làn đường

5 công nghệ an toàn cao cấp trên xe ô tô 1

Hệ thống cảnh báo sai làn đường có nhiệm vụ cảnh báo lái xe rằng xe ô tô đang ra khỏi làn đường

Hệ thống cảnh báo sai làn đường có nhiệm vụ cảnh báo lái xe rằng xe ô tô đang ra khỏi làn đường thông qua âm thanh hoặc chớp đèn. Công nghệ an toàn này sử dụng các camera, radar thu phát tín hiệu hoặc tia hồng ngoại được trang bị quanh xe giúp nhận biết làn đường mà lái xe đang chạy. Tuy tùy chọn này có sẵn trên các dòng xe cao cấp nhưng bạn hoàn toàn có thể tự trang bị tính năng này bằng cách mua một chiếc camera hành trình với chức năng cảnh báo chệch làn đường. 

2. Các hệ thống nâng cao khả năng quan sát cho lái xe

Đầu tiên là hệ thống đèn pha chủ động. Với một mẫu xe ô tô bình thường, lái xe chỉ có thể bật đèn pha để chiếu xa và đèn cốt để chiếu gần. Trong khi đó, các mẫu xe ô tô cao cấp sẽ được lắp đặt thêm một cảm biến ở đầu xe giúp đèn pha nhận biết xe đang vào cua hay đến ngã ba. Lúc này, đèn pha sẽ tự động xoay hoặc tự động mở rộng góc chiếu sáng giúp lái xe có thể quan sát rõ hơn các góc khuất. 

5 công nghệ an toàn cao cấp trên xe ô tô 2

Hệ thống camera dò nhiệt trên ô tô

Một công nghệ an toàn giúp nâng cao khả năng quan sát của lái xe là hệ thống camera dò nhiệt (thermal camera). Loại camera này thường được dùng trong quân đội do giá thành rất cả. Hệ thống này giúp lái xe nhìn rõ hầu hết các vật trên đường, thậm chó bạn không cần đến đèn pha mà có thể nhìn trực tiếp vào camera để lái xe. Tuy nhiên, các nhà sản xuất khuyến cáo không nên làm như vậy. Công nghệ an toàn cao cấp này được trang bị trên xe sang BMW 7 Series nhưng chỉ là trang bị tùy chọn. Giá của chiếc camera dò nhiệt lên đến 70 triệu đồng và việc lắp đặt trên xe cũng đòi khỏi đội ngũ kỹ thuật tay nghề cao. 

3. Hệ thống phòng ngừa va chạm (Collision)

5 công nghệ an toàn cao cấp trên xe ô tô 3

Hệ thống phòng ngừa va chạm (Collision)

Chỉ trong vài giây mất tập trung khi cầm lái, bất ngờ có người đi bộ ngang đường hay xe đi cùng chiều phanh gấp, bạn sẽ không thể xử lý kịp. Tuy nhiên, nếu "xế cưng" của bạn sở hữ hệ thống phòng ngừa va chạm thì hệ thống ngay lập tức nhận diện chướng ngại vật phía trước và đưa ra cảnh báo cho lái xe bằng âm thanh. Nếu vân không nhận thấy bất kỳ phản ứng nào, hệ thống sẽ tự động ngắt ga và đạp phanh dừng xe lại. 

4. Hệ thống hỗ trợ đỗ xe tự động

5 công nghệ an toàn cao cấp trên xe ô tô 4

Hệ thống hỗ trợ đỗ xe tự động

Đỗ xe ô tô nghe có vẻ đơn giản nhưng có khi lại là "cực hình" với nhiều phụ nữ, đặc biệt là đỗ dọc hay ngang. Thậm chí, đỗ xe còn trở thành "thảm họa" do các bác tài nhầm lẫn giữa chân ga và chân phanh. Dẫu vậy, nếu xe hơi của bạn được trang bị hệ thống đỗ xe tự động thì tất cả những gì bạn phải làm là nhấn nút và rà nhẹ chân phanh, trong khi các thao tác đánh lái và canh khoảng cách để đưa xe vào đúng vị trí sẽ hoàn toàn tự động. 

Tất nhiên, với các tài xế có kinh nghiệm lái xe ô tô, đôi khi, tự thao tác còn nhanh hơn là để xe đỗ tự động. Do đó, tính năng này lại trở nên thừa thãi và hoàn toàn không cần thiết. 

5. Công nghệ tự lái (Auto Pilot)

5 công nghệ an toàn cao cấp trên xe ô tô 5

Công nghệ tự lái (Auto Pilot)

Auto Pilot được xem là công nghệ ô tô mới nhất trong thế giới xe hơi và Tesla hiện đang đi đầu xu thế "hot" này bằng việc ứng dụng Auto Pilot trên mẫu xe điện Tesla Model S.

Công nghệ tự lái sử dụng hàng loạt camera ghi hình cùng radar cảm biến lắp đặt xung quanh xe nhằm đánh giá liên tục tình trạng giao thông. Xe sẽ tự đo khoảng cách với phương tiện phía trước và giữ ga ở mức an toàn giúp lái xe thảnh thơi tận hưởng các chức năng giải trí trên xe. Tuy nhiên, lái xe vẫn cần tập trung bởi đôi lúc hệ thống không đủ khả năng xử lý tình huống và cần lái xe phải can thiệp. Thực tế, hệ thống tự lái của Tesla đang bị NHTSA điều tra khi liên tiếp để xảy ra các vụ tai nạn chết người. 

Nguồn: Otos.vn

Tin Khác

Trang 1 / 14
Go Top